THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ LÀM THAY ĐỔI TƯ DUY CỦA TRẺ EM NHƯ THẾ NÀO?
Công nghệ đã ảnh hưởng đến tư duy và sự phát triển nhận thức của trẻ em trong những năm gần đây. Điều này làm dấy lên làn sóng tranh luận gay gắt trong ngành giáo dục và phụ huynh. Nhiều ý kiến ủng hộ và phản đối sử dụng thiết bị công nghệ trong trường học. Và vô số giả thuyết liên quan đến tác động của công nghệ tới sự phát triển tư duy còn non nớt của trẻ. Vậy chúng ta thực sự biết gì về vấn đề này?
Thiết bị công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến trẻ em?
Chỉ cần quan sát đứa trẻ sử dụng thiết bị công nghệ là ta rút ra nhiều kết luận. Thứ nhất, trẻ dễ dàng thích nghi với làm nhiều việc cùng lúc. Thứ hai, trẻ không ngại thử sức. Chúng học hỏi bằng cách bắt chước những gì chúng thấy cha mẹ hoặc trẻ khác làm. Chúng không ngại mắc lỗi khi học cách sử dụng thiết bị công nghệ. Điều này được khẳng định trong nghiên cứu “Trẻ nhỏ (0 – 8 tuổi) và Công nghệ số – Nghiên cứu định tính trên khắp Châu Âu” do Ủy ban Châu Âu thực hiện. Nghiên cứu cho thấy trẻ em tiếp xúc với công nghệ số từ rất sớm (dưới 2 tuổi), thường thông qua thiết bị công nghệ của cha mẹ chúng, vốn không được thiết kế riêng cho trẻ em ngay từ đầu. Ngay cả khi chưa đọc viết thuần thục, trẻ vẫn phát triển chiến lược riêng của mình. Tự động hoàn thành, nhận diện giọng nói, nhận diện hình ảnh.
Bằng cách làm như vậy, trẻ đi theo con đường thử sai, và phát triển nhiều kỹ năng. Trước hết, trẻ sử dụng thiết bị công nghệ như là công cụ tìm kiếm thông tin và tiếp thu kiến thức. Công nghệ giúp trẻ vượt ra ngoài phạm vi môn học mà nhà trường đặt ra. Nó góp phần nuôi dưỡng sở thích, trí tưởng tượng, và óc sáng tạo của trẻ.
Công nghệ đang làm thay đổi tư duy của trẻ em. Đến mức nó thực sự định hình cách trẻ hình dung về tương lai của chính mình. Theo cuộc khảo sát do công ty LEGO thực hiện tại Anh, Mỹ, và Trung Quốc, trẻ em muốn trở thành YouTuber hơn là phi hành gia.
Tại sao trẻ nên tiếp xúc với công nghệ?
Nghiên cứu của Cộng đồng Châu Âu chỉ ra rằng, công nghệ hữu ích đối với trẻ em trong lĩnh vực giáo dục, giao tiếp, sáng tạo, và giải trí. Cuộc khủng hoảng sau đại dịch COVID-19 là minh chứng rõ nét cho điều này. Công nghệ giúp trẻ em học tập, giao tiếp với giáo viên và bạn bè. Giải phóng tiềm năng sáng tạo. Vừa học vừa chơi mà không cần rời khỏi nhà. Công nghệ mở ra cánh cửa dẫn đến cơ hội mới.
Nghiên cứu “Trẻ em trong thế giới số” của UNICEF nhấn mạnh rằng cách kết nối có thể làm “thay đổi cuộc chơi” đối với trẻ em thiệt thòi trên thế giới. Nó giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng, phá vỡ vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Điều này vô cùng quan trọng với trẻ em khó khăn vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để công nghệ có thể bảo đảm cơ hội bình đẳng. Theo UNICEF, 29% trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới không có quyền truy cập Internet.
Ngoài ra, công nghệ còn giúp giảm thiểu sự bất bình đẳng giới. Theo báo cáo của UNESCO, chỉ có 35% sinh viên theo học ngành STEM trên toàn cầu là nữ. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ. Đây là lĩnh vực mà nhiều công việc trong tương lai sẽ phụ thuộc vào. Vì vậy, thế giới ngày càng có nhiều sáng kiến khuyến khích nữ giới theo đuổi ngành công nghệ.
Làm thế nào để thúc đẩy sử dụng thiết bị công nghệ một cách có trách nhiệm?
Tuy theo độ tuổi, phụ huynh cần giới hạn thời gian trẻ sử dụng thiết bị công nghệ. Và thiết lập quyền kiểm soát của cha mẹ để chặn trang web chứa nội dung không phù hợp. Nhưng trên hết là chỉ dẫn trẻ trong quá trình học tập.
Báo cáo của Ủy ban Châu Âu khuyến khích cha mẹ tham gia hoạt động của con trên mạng. Quan tâm đến sở thích và nhu cầu của con. Trò chuyện một cách tích cực với con về các vấn đề liên quan.
“Chúng tôi khuyến khích cha mẹ trò chuyện với con về cuộc sống trên mạng. Giống như cách họ trò chuyện với con về cuộc sống ở trường.” Vì vậy, cần chủ động cập nhật thông tin về công nghệ số để theo kịp tốc độ học hỏi của con.
Nguồn: tomorrow
Mời bạn tham khảo một số sản phẩm công nghệ TẠI ĐÂY

