BẬT MÍ 12 BƯỚC VẼ CƠ THỂ NGƯỜI
Học vẽ cơ thể người bằng cách tập trung vào chuyển động và diễn họa.
Trong bài viết này, tôi sẽ bật mí cách vẽ cơ thể người, và mối liên kết giữa chúng với nhau. Tôi sẽ dẫn dắt bạn đi từ bước lên ý tưởng ban đầu đến bước trình bày sau cùng. Mỗi bước đều đòi hỏi áp dụng công cụ trực quan để phát triển ý tưởng. Và bạn cần biết cách áp dụng chúng.
Tương tự như máy tính, tác phẩm là giao diện đồ họa cho trí tưởng tượng của bạn. Những công cụ này cho phép bạn liên kết ý tưởng với bản thân và với thế giới. Chúng được tôi sắp xếp thành các bước phù hợp, có thể áp dụng cho bất kỳ trình bày hoặc nghiên cứu nào. Chúng ta biết nhiều hơn mình tưởng. Và tôi đơn giản giúp bạn tiếp cận kiến thức này.
Mong muốn của tôi là dựa vào chuyển động để thổi hồn vào tác phẩm. Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào chuyển động – hay còn gọi là cử chỉ – và các bước diễn họa người từ trí tưởng tượng. Tìm mua bút chì và sổ sketchbook nếu bạn cần nguyên vật liệu cho học vẽ cơ thể người.
12 bước vẽ cơ thể người
01. Nghĩ đến công cụ, chứ không phải quy tắc
Khi vẽ từ cuộc sống và từ trí tưởng tượng, bí quyết là tìm hiểu chuyển động mà bạn đang cố gắng mô tả. Đây là một quá trình phân tích. Ở ví dụ này, các đường nét dẫn dắt bạn đi qua hình vẽ. Chúng không phải là bản sao của hình dạng, đường viền, hoặc người que. Mỗi đường nét dẫn bạn đến đường nét tiếp theo, như thể bạn đang thực hiện chuyến hành trình từ bên này sang bên kia hình vẽ. Không phải tác phẩm “chết” như CSI. Tất cả đều là sự chuyển tiếp. Khiến mắt người xem di chuyển.
02. Cắt ngang hình dạng
Công cụ tiếp theo là sử dụng đường nét cắt ngang và bao quanh hình dạng. Lưu ý đây là bước đầu tiên để hiểu rõ các hình dạng trong không gian. Tập trung vào 3D, không phải hình dạng hoặc tông màu.
03. Dựng hình
Ở bước này, chúng ta đi vào mô tả hình dạng chuyển động. Khối cầu cơ bản là bước đầu tiên trong quá trình dựng hình. Khi vẽ khối cầu, chúng tập trung vào việc tạo các khối đơn giản, rõ ràng. Bạn có thể xem chúng là nguyên mẫu cấu trúc giải phẫu học, nhưng đừng để bị ám ảnh bởi việc phải làm cho hoàn hảo ngay bây giờ. Đây là hình dạng tổng thể, và chúng ta sẽ điều chỉnh chúng trong quá trình dựng hình. Lúc này, hãy đặc biệt chú ý đến cách xếp chồng chúng lên nhau.
04. Truyền sức sống
Mục tiêu của họa sĩ là truyền sức sống cho tác phẩm của mình. Vì vậy, bạn cần sử dụng đường nét chuyển tải cử chỉ. Lưu ý cùng một khối cầu đơn giản chuyển tải nhiều chuyển động khác nhau. Mỗi đường nét đều mang ý nghĩa nhất định. Tác phẩm cần chứa đựng ý đồ phát triển ý tưởng ban đầu của bạn. Đó là mục tiêu cuối cùng của bạn.
05. Phản ánh hiện thực
Cách tác phẩm phản ánh hiện thực là chìa khóa để tác phẩm truyền sức sống. Bài học đầu tiên trong nghiên cứu hoạt hình là quả bóng nảy. Quả bóng thay đổi hình dạng khi chạm đất, và lấy lại hình dạng ban đầu khi bật lại. Nén và giãn (squash and stretch) là thuật ngữ cơ bản trong hoạt hình. Tôi đã nghe nói đến thuật ngữ này trong tác phẩm của Michelangelo và Pontormo. Hãy xem bức tượng Belvedere Torso từ thời La Mã cổ đại được các họa sĩ sao chép như thế nào. Lưu ý cách tôi áp dụng khái niệm cơ bản này cho các hình dạng đơn giản.
06. Tạo chuyển động
Tại thời điểm này, chúng ta có sự hợp nhất của cấu trúc cơ bản và giải phẫu học trong chuyển động. Tất cả các cơ được kết nối tại hai điểm, một số tại nhiều điểm. Cách cấu trúc cơ bản bên dưới chuyển động và tương tác cho thấy chúng tác động như thế nào đến giải phẫu bề mặt. Vì vậy, đây là lúc thích hợp để không chỉ tập trung vào các cơ, mà còn cả kết cấu da và mỡ trên các cơ, cũng như sự tương tác của chúng. Đừng quên mọi thứ đều cắt ngang, bao quanh, nén và giãn.
07. Lưu ý tính đối xứng
Phân tích tư thế là chìa khóa khi vẽ người mẫu. Trong các bức vẽ đến giờ, tôi xây dựng ý tưởng trong đầu. Nhưng khi vẽ người mẫu, tôi thường không rõ chuyển động ra sao. Công cụ tiếp theo của chúng ta là khối hộp. Chúng có tác dụng giúp làm rõ ý đồ và sự hiểu biết của chúng ta về người mẫu. Điều này là do chúng đánh dấu các cột mốc quan trọng, cho chúng ta thấy tính đối xứng – yếu tố chính trong phản ánh chuyển động.
08. Duy trì chuyển động
Cần tập trung vào cách phác thảo cử chỉ ban đầu trong quá trình vẽ cơ thể người. Chúng ta vẽ nhân vật chuyển động, chứ không phải hình minh họa trong sách giải phẫu học. Mỗi đường nét đi qua nhân vật là một sự chuyển tiếp từ điểm này sang điểm kia. Tôi dựa vào đường nét này để chuyển tải chuyển động cho cơ thể người.
09. Sử dụng tông màu
Tông màu là công cụ diễn họa đầu tiên. Đẩy các cạnh ra sau, và phần đối diện với bạn sẽ sáng. Khi hình dạng quay đi, nó sẽ chuyển sang tông màu. Tông màu khiến mắt người xem di chuyển giống như cách đường nét đã làm. Chúng giúp định hướng và mô tả hình dạng. Đừng sao chép tông màu, mà hãy sử dụng chúng để mô tả hình dạng.
10. Sử dụng hình trụ
Khi chúng ta vẽ đường cắt ngang đơn giản ở Bước 2, mỗi đường cắt ngang cho thấy một phần của hình trụ. Hình trụ trở thành công cụ cơ bản tiếp theo cho hình vẽ, và là nền tảng xây dựng thông tin giải phẫu học. Thể hiện phương hướng và sự rút gọn (foreshortening) thông qua vị trí đặt hình trụ và cách vẽ hình ê-líp. Hình trụ trở thành một phần của cấu trúc trực quan. Và chúng ta xây dựng cấu trúc giải phẫu dựa trên cấu trúc này.
11. Làm rõ ý đồ
Một yếu tố chính thường bị bỏ qua trong tác phẩm là nội dung mang tính chủ quan về chủ thể. Ở ví dụ này, lưu ý biểu cảm và ánh mắt làm thay đổi cảm nhận về tác phẩm như thế nào. Làm rõ chuyển động và ngôn ngữ cơ thể, kẻo không ai hiểu ý đồ đằng sau tác phẩm của bạn.
12. Sử dụng ảnh chụp, đừng sao chép
Khi vẽ dựa trên ảnh chụp, bạn cần ghi nhớ rằng bản sao nhân vật chuyển động không có nghĩa tác phẩm sẽ chuyển tải chuyển động. Bạn phải tạo ra nó. Đừng sao chép, mà hãy phân tích và xây dựng. Vẽ cơ thể người chuyển động.
Nguồn: creativebloq
Tham khảo một số sản phẩm công nghệ của Store Phan Thị tại đây.
Để lại một bình luận
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.